Tư vấn Thực trạng và vấn đề đang gặp phải của các doanh nghiệp xây dựng

Thảo luận trong 'Quản lý dự án và Doanh nghiệp Xây dựng' bắt đầu bởi dungntv, 9 Tháng mười hai 2015.

  1. dungntv

    dungntv Thành viên

    Xây dựng là một trong những lĩnh vực có vốn đầu tư lớn, thời gian thường kéo dài và có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người sử dụng. Sau quá trình tiếp xúc với hàng nghìn doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực với các vấn đề liên quan đến quản lý và điều hành doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng, thi công; để giúp những doanh nghiệp trong lĩnh vực này có thể nhìn nhận rõ vấn đề và tìm các giải quyết vấn đề triệt để nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, chúng tôi đã quyết định có chuỗi bài chia sẻ thực trạng những vấn đề mà các doanh nghiệp trong ngành xây dựng, thi công ở nước ta đang gặp phải và những gợi ý giải pháp giúp tháo gỡ, giải quyết vấn đề đó.

    Trong nội dung bài viết này, chúng tôi xin đề cập và làm rõ những khúc mắc nội tại trong cách thức quản lý và điều hành của các doanh nghiệp xây lắp.

    1. Thực trạng

    Để tìm hiểu thực trạng công tác điều hành thi công tại các doanh nghiệp xây lắp, trước tiên chúng ta cùng nhìn lại những yếu tố xoay quanh công tác thi công và điều hành thi công một công trình, từ đó đánh giá thực trạng và phân tích các vấn đề hệ quả của thực trạng đó.

    Các yếu tố quanh công tác thi công và điều hành thi công công trình được mô hình hóa như sau:

    [​IMG]

    Hình 1: Mô hình các yếu tố cấu thành dự án

    Quy trình:

    • Giai đoạn hình thành công trình có các công tác:
      • Dự toán AB, hợp đồng AB
      • Định mức thi công: vật tư, nhân công, thiết bị
      • Dự toán thi công, hợp đồng giao khoán
    • Giai đoạn thực hiện có các công tác:
      • Lập kế hoạch thi công tháng, tuần
      • Cấp phát vật tư
      • Cấp phát thiết bị
      • Điều động nhân sự
    • Giai đoạn hoàn thành có các công tác:
      • Lập hồ sơ chất lượng
      • Nghiệm thu nội bộ
      • Nghiệm thu với CĐT
      • Lập hồ sơ thanh toán
    • Giai đoạn quyết toán có các công tác
      • Tổng hợp doanh thu
      • Tổng hợp chi phí
      • Tổng hợp công nợ
    Thực trạng công tác thi công và quản lý thi công công trình:

    • Các công tác được phân chia cho các bộ phận khác nhau phụ trách:
      • Hợp đồng AB, Hợp đồng giao khoán: thường do phòng kinh doanh hoặc Kinh tế kế hoạch thực hiện và theo dõi
      • Dự toán, định mức do phòng Kỹ thuật bóc tiên lượng, phòng Kinh tế kế hoạch áp đơn giá
      • Ban điều hành lâpk kế hoạch thi công, yêu cầu vật tư, thiết bị, nhân công, lập nghiệm thu nội bộ, nghiệm thu với chủ đầu tư, hồ sơ chất lượng
      • Hồ sơ thanh toán do ban điều hành lập phần khối lượng và chuyển cho phòng kinh tế kế hoạch xác định giá trị.
      • Phòng Tài chính kế toán ghi nhận thực tế tiền nhận của chủ đầu tư hoặc thanh toán cho thầu phụ.
    • Các bộ phận làm việc độc lập với nhau, dữ liệu được chuyển từ bộ phận này qua bộ phận khác thông qua con đường thủ công (giấy tờ) hoặc file mềm (word, excel).
    • Trong nội bộ từng bộ phận, việc quản lý chủ yếu được thực hiện trên excel, MS Project.
    • Hồ sơ được lưu trữ bản cứng hoặc bản mềm trên máy tính cá nhân.
    • Công việc được giao bằng miệng qua cuộc họp trực tiếp hoặc gọi điện thoại.
    • Văn bản đến nhận bản cứng hoặc gửi qua email.
    • Lãnh đạo khi cần báo cáo sẽ gọi các bộ phận để hỏi, các bộ phận khi đó sẽ ngồi tổng hợp số liệu theo yêu cầu của lãnh đạo (có thể phải gọi các bộ phận khác để lấy số liệu liên quan – nếu cần thiết) và lập thành báo cáo cho lãnh đạo.
    2. Vấn đề

    [​IMG]

    Nhìn nhận các yếu tố liên quan trong công tác thi công và thực trạng công tác quản lý thi công chúng ta có thể thấy các vấn đề nổi cộm sau đây:

    • Thông tin không đồng bộ giữa các bộ phận nên việc quản lý dữ liệu bị chồng chéo, có thể không khớp với nhau.
    • Công việc rời rạc, không có liên kết giữa phần hành này với phần hành khác. Đồng thời, báo cáo được thực hiện rời rạc, qua email hoặc điện thoại, hoặc trực tiếp nên rất khó kiểm soát tiến độ thực hiện.
    • Tiến độ thiếu tính cập nhật và đối chiếu với kế hoạch.
    • Khó kiểm soát được vật tư, thiết bị, nhân công dẫn đến tình trạng thất thoát vật tư, không theo dõi được thực tế thi công của thiết bị, tình trạng thiết bị thừa, thiếu không kiểm soát được, không theo dõi tổng hợp được tình hình nhân công tại công trường.
    • Hồ sơ quản lý không tập trung, khó kiểm soát tình trạng của hồ sơ chất lượng.
    • Khối lượng được tổng hợp bằng phương thức thủ công (cộng máy tính hoặc cộng excel với công thức tự đặt tùy ý).
    • Khớp đơn giá theo phương thức thủ công nên tính chính xác của số liệu không cao, mất thời gian tổng hợp.
    • Việc tổng hợp các số liệu báo cáo cho lãnh đạo rất phức tạp, phải thông qua nhiều bộ phận mới có. Việc thực hiện như thế có thể số liệu bị thiếu tính chính xác, và khi có báo cáo thì số liệu đã có thể bị lạc hậu, ảnh hưởng đến chất lượng quyết định của lãnh đạo.
    Trên đây chúng tôi vừa phân tích những vấn đề còn tồn đọng trong công tác quản lý dự án thi công, để tìm hiểu giải pháp hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện tại của các doanh nghiệp trong ngành xây dựng, thi công, xây lắp; mời các bạn chờ đọc phần tiếp theo.
    "Giải pháp phần mềm quản lý và điều hành doanh nghiệp xây lắp tổng thể"

    (Còn tiếp)

    Tin iBom