Quản lý rủi ro thi công xây dựng hiệu quả

Thảo luận trong 'Quản lý dự án và Doanh nghiệp Xây dựng' bắt đầu bởi tuando121, 8 Tháng hai 2017.

  1. tuando121

    tuando121 Thành viên

    Quản lý rủi ro là một khâu quan trọng trong hoạt động quản lý thi công xây dựng giúp nhà thầu thi công chủ động nhận dạng, đánh giá, kiểm soát đồng thời giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực của rủi ro tới dự án thi công xây dựng công trình, từ đó đảm bảo hiệu quả của dự án. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tồn tại của rủi ro trong xây dựng.

    Những yêu cầu cần đảm bảo của một dự án thi công xây dựng
    Để có thể kiểm soát tốt tất cả các mặt trên, nhà thầu thi công cần đảm bảo:
    • Thi công đảm bảo theo đúng thiết kế, bản vẽ
    • Thực hiện đúng, đầy đủ các quy trình, quy định kỹ thuật
    • Thực hiện đầy đủ các điều khoản trong hợp đồng
    • Thực hiện nghiêm túc hoạt động giám sát thi công
    • Tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý xây lắp, về an toàn lao động, PCCC, vệ sinh môi trường
    Đâu là các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thi công xây dựng
    1. Tiến hành tổ chức
    Rủi ro từ bên ngoài

    - Các yếu tố môi trường, khí hậu
    Thi công xây dựng là hoạt động tiến hành ngoài trời, trong một khoảng thời gian dài. Do đó, các yếu tố về thời tiết có thể ảnh hưởng tới thời gian thực hiện, chi phí, chất lượng.
    - Do biến động thị trường
    Các biến động của thị trường có thể đem theo các rủi ro về tài chính và tiến độ thi công dự án.
    Rủi ro liên quan đến kỹ thuật, máy móc, trang thiết bị
    Trong đầu tư mua sắm và sử dụng máy móc, dụng cụ, trang thiết bị:
    + Khả năng thu hồi vốn đầu tư thấp
    + Hao mòn vô hình do tiến bộ khoa học kỹ thuật gây ra
    + Đầu tư thiết bị không đồng bộ gây ra tình trạng chậm trong việc đưa máy móc vào sử dụng. Điều này dẫn đến ứ đọng vốn
    + Thiếu thông tin, kinh nghiệm trong việc đầu tư mua sắm trang thiết bị dẫn đến việc phải sử dụng thiết bị lạc hậu
    + Nhân viên chưa thao tác một cách thành thạo máy móc
    + Chưa xác định được khả năng thực tế của máy mócKhả năng thực tế cũng như năng suất cảu nhân viên
    + Điều kiện thời tiết gây ra tình trạng máy móc dễ bị hư hỏng
    + Người công nhân thiếu kinh nghiệm khi sử dụng các thiết bị
    + Ý thức kỷ luật của người công nhân khi sử dụng thiết bị thấp
    Trong việc kiểm tra giám sát, nghiệm thu và bàn giao
    + Giám sát kiểm tra không được thực hiện theo quy chế
    + Tiêu cực giữa giám sát thi công của chủ đầu tư cũng như điều hành thi công của nhà thầu
    Trong việc xử lý các thủ tục hành chính, pháp lý
    + Rủi ro từ những thay đổi về chính sách thuế và tiền tệ
    + Rủi ro do sự thay đổi hạn ngạch, thuế quan hoặc các giới hạn thương mại khác.
    + Rủi ro do thay đổi các quy định về quản lý và tuyển dụng lao động như thay đổi quy định mức lương tối thiểu, chế độ làm việc,…
    + Rủi ro do sự thay đổi các quy định khác của Chính phủ về việc tài trợ hoặc bảo trợ
    Từ đó ta có thể thấy có rất nhiều nguyên nhân gây ra những rủi ro đề cập trên, từ năng lực nhà thầu, bản vẽ thiết kế, khí hậu, đến vốn, tiêu cực xây xây dựng,…
    Thi công xây dựng công trình là công việc có sự tham gia của nhiều thành phần. Do đó, nhà quản trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, điều hành. Ứng dụng phần mềm sẽ giúp nhà quản lý tổng hợp, đánh giá, phân tích tất cả các yếu tố liên quan trong quá trình thi công, nắm bắt thông tin nhanh chóng, nhận dạng rủi ro và đưa ra điều chỉnh kịp thời.
    Phần mềm quản lý thi công xây dựng iBom.PM là giải pháp hoàn hảo trong tình huống này. iBom.PM sẽ giúp nhà quản lý theo dõi tất cả các công việc dự án từ lúc hình thành cho đến kết thúc. Bạn có thể dễ dàng lập dự toán, kế hoạch thi công, quản lý hợp đồng, quản lý đội ngũ thi công, quản lý chi phí, tiến độ, khối lượng thi công, nghiệm thu, báo cáo tiến độ,… Tất cả các thông tin đều sẽ được truyền đi một cách nhanh chóng, xuyên suốt. Khi có được một cái nhìn tổng quan về tình hình như vậy, nhà quản lý có thể dễ dàng đưa ra các phân tích, đánh giá và điều chỉnh nhằm hạn chế các rủi ro có thể phát sinh.
    Bạn có thể tham khảo bài viết sau để tìm hiểu đầy đủ hơn về phần mềm:
    Phần mềm quản lý thi công xây dựng iBom.PM
    Sau đây là một số hình ảnh của phần mềm:

    [​IMG]

    Quy trình quản lý dự án trên phần mềm quản lý thi công xây dựng iBom.PM

    [​IMG]

    Giao diện tiến độ thi công xây dựng trên phần mềm tiến độ thi công iBom.PM

    [​IMG]

    Biểu đồ chi phí thi công xây dựng trên phần mềm quản lý thi công xây dựng iBom.PM

    [​IMG]

    Giao diện nghiệm thu khối lượng thi công trên phần mềm iBom.PM

    ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ ĐỂ TRẢI NGHIỆM PHẦN MỀM NGAY BÂY GIỜ!
     

  2. dungntv

    dungntv Thành viên

    Phần mềm iBom rất hay, rất nhiều doanh nghiệp đã sử dụng rùi đấy ạ
     
  3. tranxuanlan

    tranxuanlan Thành viên

    Minh muốn dùng thử, bạn cấp cho mình tài khoản nhé.
     
  4. dungntv

    dungntv Thành viên

  5. huebom

    huebom Thành viên mới

    Phần mềm này về lý thuyết thì có vẻ được nhưng không biết thực hành thì thế nào các bác nhỉ?
     
  6. tuando121

    tuando121 Thành viên

    cảm ơn bạn dungntv đã cho bạn tranxuanlan link đăng ký dùng thử, bên mình đã nhận được dc thông tin từ bạn, bạn dùng thử 1 tuần rồi phản hồi lại giúp mình nhé.
     
  7. tuando121

    tuando121 Thành viên

    Nếu bạn chưa tin tưởng có thể tham khảo phần mềm quan trang chủ ibom: http://www.ibom.com.vn/ nhé. Phần mềm này được rất nhiều doanh nghiệp xây dựng sử dụng nhé bạn.
     
  8. dungntv

    dungntv Thành viên

    Mình đã đăng ký dùng thử và thấy phần mềm phù hợp cho việc quản lý thi công xây dựng. Mình muốn dùng phần mềm này thì phải mua hay như nào vậy?
     
  9. tuando121

    tuando121 Thành viên

    Hiện bên mình có 2 gói dịch vụ đó là gói mua vĩnh viễn và gói thuê theo năm. Với gói mua sẽ được điều chỉnh theo yêu cầu sử dụng của khách hàng nên chi phí đắt hơn còn gói thuê theo năm sẽ dùng theo phiên bản chuẩn nên giá sẽ rẻ hơn. Bạn dungntv chọn gói nào?
     
  10. dungntv

    dungntv Thành viên

    Vậy với gói thuê theo năm thì mình sẽ dùng phiên bản mà bên bạn cấp đúng ko?
     
  11. tuando121

    tuando121 Thành viên

    Đúng rồi ạ, với gói thuê theo năm bạn sẽ dùng theo phiên bản chuẩn mà bên mình cấp, nếu doanh nghiệp bạn hoạt động đặc thù hơn thì dùng gói mua sẽ thích hợp hơn đấy ạ.
     
  12. dungntv

    dungntv Thành viên

    Ok, mình sẽ đề xuất lên cấp trên rồi sẽ báo lại bạn nhé
     
  13. tuando121

    tuando121 Thành viên

    Dạ nếu bác chưa tin tưởng thì có thể vào trang web iBom để tìm hiểu ạ hoặc bác đăng ký dùng thử phần mềm xem thế nào, dùng thử không mất phí đâu ạ
     
  14. tuando121

    tuando121 Thành viên

    Vâng, mong phản hồi sớm từ bác ạ
     
  15. dungntv

    dungntv Thành viên

    Cho mình đăng ký dùng thử bên bạn nhé tuando121
     
  16. tuando121

    tuando121 Thành viên

    Dạ vâng. bác vào link đăng ký dùng thử nhé, bên e sẽ xác nhận và cấp tài khoản dùng thử cho bác
     
  17. dungntv

    dungntv Thành viên

    ok mình đăng ký dùng thử rồi, mất bao lâu thì bên bạn liên lạc lại cho mình?
     
  18. tuando121

    tuando121 Thành viên

    Hiện bên mình số lượng người đăng ký dùng thử nhiều nên việc xác nhận sẽ chậm hơn 1 chút. Tầm cuối giờ chiều bạn check mail để nhận thông tin tài khoản nhé
     
  19. dungntv

    dungntv Thành viên

    ok bác, e nhận được thông tin tài khoản rồi ạ
     
  20. tuando121

    tuando121 Thành viên

    Dạ vâng. Bác dùng thử được mấy ngày rồi nhỉ?