Bật mí mức lương của vị trí CMO

Thảo luận trong 'Việc làm' bắt đầu bởi HRchannels, 25 Tháng mười hai 2020.

  1. HRchannels

    HRchannels Thành viên

    Thương hiệu là thứ “huy chương” vô giá được đánh đổi bằng tâm huyết của những người làm nghề kinh doanh. Chữ “tín” có sức mạnh gặt hái của cải, là giá trị tốt đẹp mà doanh nghiệp muốn trao gửi tới khách hàng. Bạn đã từng nghe tới cái tên CMO - người lặng thầm “giữ lửa” cho thương hiệu doanh nghiệp?

    Vậy CMO là gì? Các yêu cầu công việc và mức lương của CMO là bao nhiêu? Đã có những CMO nào tại Việt Nam được vinh dự “xướng tên” vì bảng thành tích quá ấn tượng? Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây của HRchannels nhé.

    1. CMO là gì?
    CMO là viết tắt của cụm từ Chief Marketing Officer, chỉ chức danh Giám đốc Marketing hay Giám đốc tiếp thị - chức vụ quản lý cấp cao trong đội ngũ C – suit của doanh nghiệp.

    CMO là người đảm trách toàn bộ hoạt động Marketing của doanh nghiệp bao gồm việc nâng cấp thương hiệu sản phẩm và các chiến dịch chăm sóc khách hàng. Tựu chung lại, CMO hay Giám đốc Marketing là dấu gạch nối quan trọng giữa bộ phận Marketing với các phòng ban khác trong doanh nghiệp như Phòng Quan hệ khách hàng, Phòng kế toán, Phòng Thiết kế và Phát triển sản phẩm, Phòng Truyền thông,… nhằm đảm bảo các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp “thuận buồm xuôi gió”.

    2. Mức lương của CMO
    2.1. Yêu cầu công việc của CMO
    CMO hay giám đốc Marketing phải đảm trách các nhiệm vụ đa nhiệm và phải nắm vững các chuyên môn phức tạp như triển khai chiến dịch Marketing, quản trị thương hiệu, truyền thông thương hiệu, quan hệ công chúng, phát triển sản phẩm và các kênh phân phối,… Nói đến đây, hẳn là bạn đọc đã hiểu đôi điều về chuyên môn cấp cao và bề dày kiến thức đa lĩnh vực của CMO phải không nào?

    Dưới đây là yêu cầu công việc của một CMO mà HRchannels đã tiến hành tổng hợp:

    • Hiểu rõ về Marketing và lĩnh vực tài chính, kinh doanh
    CMO cần hiểu rõ về hoạt động Marketing trong quản trị thương hiệu và mục tiêu cuối cùng là giữ chân khách hàng tiềm năng.

    Suy cho cùng, Marketing cũng chính là hoạt động trao gửi niềm tin về “chữ tín” của doanh nghiệp với khách hàng, để đưa những đứa con tinh thần của họ đến gần hơn với công chúng. Hay nói cách khác, mục tiêu của những người làm Marketing không phải là lợi nhuận, mà là sự ủng hộ nhiệt liệt của người tiêu dùng đối với các dòng sản phẩm của tập đoàn tung ra thị trường.

    Họ cần hiểu và hoạch định rõ lối đi nào mà doanh nghiệp cần: Marketing truyền thống hay Marketing Online. Ngoài ra, việc nghiên cứu bức tranh tài chính của doanh nghiệp cũng cho CMO vạch ra các chiến dịch tiếp thị sản phẩm và quảng bá thương hiệu một cách rõ ràng hơn.

    [​IMG]

    • Giao tiếp thành thạo
    CMO cần gìn giữ mối quan hệ hòa hảo với không chỉ khách hàng, các nhà đầu tư mà còn cả trong chính nội bộ doanh nghiệp mình, trong đó có CEO (Tổng Giám đốc), CFO (Giám đốc tài chính), CHRO (giám đốc nhân sự), đặc biệt với CTO (Giám đốc công nghệ) và CCO (Giám đốc kinh doanh ).

    Cụ thể, Marketing trong thời đại mới tận dụng công nghệ số đẩy mạnh truyền thông sản phẩm. Tiếp thị Online là kênh tiếp thị hiệu quả nên việc tạo ra nhiều sản phẩm truyền thông đa phương tiện (kết hợp giữa text, hình ảnh, âm thanh sinh động) có thể thu hút khách hàng tiềm năng và việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng chỉ còn là vấn đề thời gian.

    Bạn thử nghĩ xem vì đâu mà KFC, Pizza Hut, Kentucky, Lotteria,... hay các hãng bột giặt, nước rửa bát, sữa tắm,... dù đã ra đời rất lâu nhưng chưa bao giờ nguôi sức hút đối với người tiêu dùng? Điều đó hoàn toàn được lý giải bằng bao bì bắt mắt và các thế hệ sản phẩm ra đời với tính năng ngày càng vượt trội và tiện ích với người dùng.

    Giám đốc kinh doanh hỗ trợ việc chốt doanh số - kết quả đầu ra của toàn bộ các chiến dịch truyền thông và quảng bá thương hiệu.

    Rõ ràng, các bộ phận trong doanh nghiệp liên kết chặt chẽ với nhau nhằm đảm bảo doanh nghiệp vận hành đúng hướng và doanh số cải thiện theo từng tháng, từng quý nên nếu giỏi ăn nói, điều mà CMO có được không chỉ là những con số tăng trưởng định kỳ mà còn là sự tín nhiệm của nhân viên đến từ các bộ phận của doanh nghiệp.

    • Hiểu biết dịch vụ khách hàng
    Giám đốc Marketing (CMO) hiểu rất rõ về khẩu hiệu “vui lòng khách đến – vừa lòng khách đi”. Bởi vậy, CMO cần hiểu rõ các thông tin về khách hàng tiềm năng của họ từ nhu cầu, sở thích, thói quen tiêu dùng đến ngân sách tài chính.

    • Tư duy sáng tạo
    Thời đại kinh doanh 4.0 rất cần người làm Marketing phải liên tục đổi mới bằng tư duy sáng tạo. Sáng tạo vừa là nguồn cơn, vừa là hệ quả của áp lực cạnh tranh. Sức ép này mang lại cơ hội công bằng cho những người lao tâm khổ tứ trong công cuộc cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng nếu họ biết nhận ra điểm mạnh và điểm yếu trong chiến lược truyền thông và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh.

    Tư duy sáng tạo sẽ sản sinh ra những phiên bản hoàn hảo hơn của sản phẩm – kết quả của quá trình đồng sáng tạo của khách hàng và bộ phận Marketing.

    • Năng lực quản trị nhân lực và quản trị mối quan hệ
    Tưởng chừng như vấn đề nhân lực nằm ngoài tầm kiểm soát của một CMO. Tuy nhiên, họ với vai trò là người lãnh đạo Phòng Marketing cần đề xuất kế hoạch tuyển dụng nhân sự bộ phận Marketing với Giám đốc nhân sự (CHRO) nhằm tuyển dụng được đội ngũ chất xám giúp nâng tầm thương hiệu và tối ưu hóa lợi nhuận từ các chiến dịch quảng cáo.

    • Hiểu biết các phương pháp nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu
    Như các bạn đã biết, nghiên cứu thị trường là một hoạt động không thể thiếu của Marketing. Đó chính là việc tìm hiểu khách hàng – chủ thể trung tâm của các hoạt động thương mại. Nếu không có phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp, bạn CMO sẽ không thể tiếp tục giữ chân khách hàng bởi khách hàng sẽ thờ ơ với bất cứ sản phẩm nào không thuộc mối quan tâm của họ.

    Chưa kể rằng, trên thị trường có biết bao thương hiệu đang cạnh tranh cùng họ. Vì vậy, hoạt động nghiên cứu thị trường giúp CMO “biết người biết ta”

    • Trình độ học vấn:
    Có kinh nghiệm ở vị trí Giám đốc Marketing hoặc các vị trí tương tự

    Tốt nghiệp Đại học trở lên chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Truyền thông, Marketing hoặc các lĩnh vực tương tự.

    [​IMG]

    2. Mức lương của CMO cao bao nhiêu?
    Bạn có tin giám đốc Marketing là nhân sự khó tìm? Có phải ai cũng có thể đảm đương công việc sử dụng nhiều chất xám và đầy áp lực của CMO?

    CMO hay Giám đốc tiếp thị là nhân sự cấp cao của tổ chức nên mức lương của họ cần “xứng tầm” với nỗ lực họ đã cất công xây dựng.

    Theo thống kê của Vietnam Salary, CMO nhận mức lương thấp nhất là 10 triệu đồng và cao nhất là 120 triệu đồng phụ thuộc vào background (trình độ học vấn) và bề dày kinh nghiệm chuyên môn. Trong đó có một khoảng đáng nhấn mạnh dao động từ 28.5 – 43.3 triệu đồng cho nhân sự mức từ trung bình thấp đến trung bình cao.

    Chưa kể rằng, bên cạnh mức lương nghìn đô, các CMO còn nhận được hưởng những chính sách đãi ngộ vô cùng hấp dẫn và cơ hội thăng tiến rộng mở trước mắt. Nếu sở hữu ít nhất từ 1 đến 2 ngoại ngữ, họ có thể được cử sang nước ngoài công tác, nhằm giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và tiếng tăm ở quốc gia sở tại.

    HRchannels - Great Solution. Great People!

    HRchannels - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp

    Hotline: 08. 3636. 1080

    Nguồn ảnh: internet